بازی انفجار سایت پیش بینی سایت شرط بندی
ธุรกิจบน Metaverse โอกาสธุรกิจ บนโลกเสมือนจริง - PRswu

ธุรกิจบน Metaverse โอกาสธุรกิจ บนโลกเสมือนจริง


คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) จัดโครงการ Reskill Upskill พัฒนาและยกระดับทักษะในการประกอบอาชีพ หัวข้อ การสร้างธุรกิจบน Metaverse เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2565 โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดุลย์ ศุภนัท คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มศว และทีมผู้บริหารคณะฯ พร้อมด้วยคุณเพชร บุญวงษ์ (CEO PRX Metaverse) / ดร.เยาวลักษณ์ เตชะรุ่งโรจน์วงศ์ / คุณศุภกฤต จำนงทอง / คุณพิพัฒน์ วัฒนมงคลสิริ (PRX Metaverse) เป็นต้น ให้ความรู้และความเข้าใจ Reskill Upskill พัฒนาและยกระดับทักษะในการประกอบอาชีพ หัวข้อ การสร้างธุรกิจบน Metaverse
“ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด 19 ส่งผลให้เศรษฐกิจในหลายภาคส่วนต้องหยุดชะงัก ภาคธุรกิจจึงต้องทำความเข้าใจบริบทของโลกใหม่ พร้อมปรับตัวให้ทันท่วงที ทางออกหนึ่งที่สามารถช่วยให้องค์กรธุรกิจยืนหยัดในสถานการณ์นี้คือการพัฒนาทักษะเดิม (Upskill) เพิ่มเติมทักษะใหม่ (Reskill) เป็นการปรับ ‘คน’ ให้เปลี่ยนทันโลก เพื่อพลิกโฉมธุรกิจให้สามารถเผชิญกับภาวะปกติใหม่ได้อย่างเท่าทัน”  ผศ.ดร.อดุลย์ ศุภนัท คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มศว กล่าว
ปัจจุบันมีหลายบริษัทเริ่มมีแนวโน้มในการทำธุรกิจ e-Commerce เพิ่มมากขึ้น เช่น การเปิดร้านค้าออนไลน์หรือบริษัทเทคโนโลยีแฟชั่นได้นำเทคโนโลยี AI  มาใช้ปรับทักษะให้กับพนักงานในองค์กร ช่วยให้พนักงานตัดเย็บเสื้อผ้ามีทักษะการสร้างแบบจำลอง 3 มิติได้ นอกจากการเรียนรู้ทักษะด้วยตัวเองจากหลักสูตรต่าง ๆ ภายนอกแล้ว การจัดอบรมหรือการออกแบบโปรแกรม Reskill และ Upskill ให้พนักงานโดยเฉพาะภายในองค์กร ก็เป็นปัจจัยที่มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นการเชิญบุคลากรที่มีทักษะขั้นสูงภายในองค์กรมาเป็นผู้อบรมหรือการเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก สามารถช่วยยกระดับทักษะของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
“ Metaverse หรือในภาษาไทยใช้คำว่า จักรวาลนฤมิตร
(เมตาเวิร์ส) คือโลกเสมือนที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้คนสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ราวกับอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง
แต่นอกเหนือจากปฏิสัมพันธ์กับคนด้วยกันแล้ว เรายังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาในโลกเสมือนได้ด้วย เช่น การชอปปิ้งออนไลน์แบบเสมือนจริง ให้ความรู้สึกเหมือนเราเข้าไปเดินอยู่ในห้างสรรพสินค้า โดยที่ตัวของเราอยู่ที่อื่น
ที่บ้าน ซึ่งผู้ใช้อาจจะต้องสร้างตัวตนในโลกเสมือนจริงขึ้นมาเรียกว่า Avatar (อวตาร) เพื่อเป็นตัวแทนให้เราสามารถดำเนินกิจกรรมบนโลกเสมือนจริงได้” คุณเพชร บุญวงษ์ (CEO PRX Metaverse) กล่าว

ข้ออภิปรายจากโครงการฯ กล่าวได้ว่า แม้ปัจจุบัน Metaverse ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่จะเห็นได้ว่าธุรกิจมากมายมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยของโลกไร้พรมแดน โดยเฉพาะการทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ในฐานะเจ้าของกิจการหากคุณได้เตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ อาจทำให้คุณอยู่ในจุดได้เปรียบในการทำธุรกิจบนโลก Metaverse
ในอนาคต แนวทางในการปรับเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้รองรับเทคโนโลยี Metaverse แห่งอนาคต ที่สำคัญสุดคือ เรียนรู้และปรับใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ แน่นอนว่าการเข้าสู่โลกเสมือนจริงของ Metaverse คุณจะต้องออนไลน์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่าง
ไร้ขีดจำกัด เพราะธุรกิจมากมายหลายแห่งมีการปรับตัวเป็นแบบออนไลน์กันมากขึ้น แม้กระทั่งร้านขายอาหารตามสั่งยังผันตัวเข้ามาขายในแพลตฟอร์มออนไลน์ เรียกว่าเป็นการทำธุรกิจแบบออนไลน์ที่เป็นอยู่ในตอนนี้  สำหรับการนำธุรกิจเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ หากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือธุรกิจที่เน้นการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง อาจใช้โซเชียลมีเดียอย่าง Facebook Instagram และ Twitter เพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก ในขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่ควรมีทั้งเว็ปไซต์ทางการเป็นหลักเสียก่อน จากนั้นอาจขยับขยายลงสู่โซเชียล
มีเดียเพื่อให้มีการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

Metaverse หรือโลกเสมือนจริง ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ มีลักษณะทั้งจำลองมาจากสถานที่จริง หรือสร้างสรรค์มาจากจินตนาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ และทำกิจกรรมต่างๆ ระหว่างกันเสมือนอยู่บนโลก
ความจริงได้ โดยนำเทคโนโลยีอย่างเช่น Virtual Reality (VR), Augmented reality (AR) มาใช้สำหรับเชื่อมต่อให้ผู้คนสามารถเข้าไปสัมผัสกับ Metaverse ได้โดยตรง การสร้าง Metaverse เหมือนการสร้างโลกของตนเองขึ้นมา การที่
คนอื่นจะเข้ามาอยู่ในโลกของเรา เขาต้องมีแรงจูงใจ 3 C คือ content ถ้าในเวิร์สมีเนื้อหาที่คนอยากเข้ามาดู คนก็แห่เข้ามา C 2 คือ community จะมีคนมาพูดคุย มาดูคอนเทนต์ ฯลฯ และเกิด C 3 คือ commerce การค้าในที่สุด
นอกจากนี้บน Metaverse ได้มีการหยิบเอาเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น โทเคนดิจิทัล NFT และบล็อกเชน มาประยุกต์ใช้ในรูปของสกุลเงิน สินทรัพย์ Assets ต่างๆ ที่ระบุถึงสิทธิความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจนและการเก็บรักษาข้อมูลที่ทำให้ผู้คนสามารถส่งต่อสิ่งที่มีมูลค่าระหว่างกันบนอินเทอร์เน็ตได้อย่างปลอดภัย  Metaverse ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจต่างๆ ที่เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมบน Metaverse เพื่อขยับขยายพื้นที่ตลาดธุรกิจของตน
Metaverse จะมีบทบาทต่อธุรกิจต่างๆ ในลักษณะที่เป็นเสมือนสถานที่ หรือโลกอีกใบ ซึ่งมีองค์ประกอบโครงสร้างอย่างระบบเศรษฐกิจเกิดขึ้นมาจากการใช้งานของผู้คน โดยที่จะเปิดโอกาสให้แต่ละธุรกิจ หรือแบรนด์สินค้าที่สนใจสามารถเข้าไปทำการโฆษณา จัดกิจกรรม หรือแคมเปญต่างๆ และออกแบบผลิตภัณฑ์ในรูปของ NFT มาจัดจำหน่ายได้ ทำให้ธุรกิจต่างๆ จะมีทางเลือกใหม่เพิ่มเติมเข้ามาสำหรับการสร้างรายได้ โปรโมทธุรกิจของตนให้เป็นรู้จัก หรือแม้กระทั่งเป็นอีกช่องทางที่ตัวธุรกิจ
จะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างใกล้ชิดกันมากขึ้น
ตัวอย่างธุรกิจที่ปรับตัวเข้าสู่ Metaverse ปัจจุบันก็เริ่มมีบางธุรกิจได้เห็นถึงโอกาสความเป็นได้บน Metaverse สำหรับการขยับขยายช่องทางธุรกิจ เช่น ธุรกิจแฟชั่น เช่น แบรนด์เสื้อผ้า ได้เล็งเห็นถึงโอกาสความเป็นได้จากที่ผู้คนนั้นต้องอาศัยร่างตัวตนจำลอง หรือร่าง Avatar เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ บน Metaverse โดยร่าง Avatar เหล่านี้สามารถทำการตกแต่ง หรือสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบบเตรียมไว้ให้ได้อย่างอิสระเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวเอง ซึ่งสบโอกาสให้แบรนด์เสื้อผ้าได้ลองหันมาออกแบบสินค้าสำหรับใช้สวมใส่ให้แก่ร่าง Avatar ที่เปรียบเสมือนตัวตนของผู้คนแทน Gucci in The Sandbox แบรนด์ Gucci ได้ประกาศเข้ามาซื้อที่ดินบนแพลตฟอร์มเกม Metaverse บนบล็อกเชนอย่าง The Sandbox เพื่อสร้าง Gucci Vault ที่เป็นห้างร้านเฉพาะสำหรับการจัดจำหน่ายเสื้อผ้า เครื่องประดับและสินค้าคอลเล็กชั่นต่างๆ อีกมากมายในรูปแบบ NFT ให้แก่ผู้คนบนแพลตฟอร์มเกม The Sandbox
Metaverse เปรียบเสมือนสถานที่อีกแห่งที่มีผู้คนเริ่มหันเข้ามาใช้งาน ส่งผลให้มีระบบเศรษฐกิจที่เริ่มค่อยๆ พัฒนาขึ้นจากการใช้งานระหว่างกันที่เพิ่มมากขึ้น ในอนาคตต่อจากนี้ หากแนวโน้มของ Metaverse เติบโตมากขึ้น อาจจะมีธุรกิจอื่นๆ ที่จะนำมาซึ่งสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ อันน่าตื่นเต้นมามอบให้กับผู้คนบนโลกเสมือนแห่งนี้ก็เป็นได้ เมื่อโลก Metaverse มาถึง เชื่อว่าเหล่านักธุรกิจจะต้องแข่งกันนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างแน่นอน

Share