มศว คว้าสามรางวัลการแข่งขัน Global Brand Planning Competition 2019

เมื่อวันที่ 8 – 10 มิถุนายน 2562  Global Chinese Marketing Federation สมาพันธ์การตลาดโลกจีน   ได้จัดการแข่งขัน Global Brand Planning Competition 2019  ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง  ประเทศสิงคโปร์ โดย Just Win และ Killer เป็นทีมนิสิต จากวิชาเอกการตลาด วิชาเอกธุรกิจระหว่างประเทศ  คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม และ วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ตัวแทนของประเทศไทยสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ (Grand Champion) และรางวัลชนะเลิศ (การนำเสนอภาษาอังกฤษ) และคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง (การนำเสนอภาษาอังกฤษ) ในการแข่งขัน “Global Brand Planning Competition 2019”

Global Brand Planning Competition
โครงการ Global Brand Planning Competition เป็นเวทีการประกวดแผนการตลาดและการสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ ที่จัดโดยสมาพันธ์การตลาดโลกจีน โดยงานนี้แบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่ การแข่งขันภาษาจีน และ การแข่งขันภาษาอังกฤษ ที่มีรางวัลชนะเลิศ “Grand Winner” จากทั้งสองประเภท และรางวัลชนะเลิศสูงสุด “Champion” สำหรับทีมที่คะแนนสูงสุดในการแข่งขัน นอกจากนี้ จะมีรางวัลพิเศษ คือ Best Presenter, Best Performance และ Best Report อีกด้วย สำหรับการประกวดในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแข่งขันมากกว่า 30 ทีม จากทั่วภูมิภาคเอเชีย

สมาชิกในทีม Just Win และ Killer – อาจารย์ที่ปรึกษา
ทีม Just Win

1.       นายศราวุธ สุคนธชาตินันท์ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
2.       นางสาวญาณิศา กวักทรัพย์ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
3.       นางสาวพิชชาพร แก้วบุตรดี ชั้นปีที่ 4 เอกธุรกิจระหว่างประเทศ
4.       นายศุภมิตร ทาตะนาม ชั้นปีที่ 3 เอกภาษาอังกฤษ (คณะมนุษยศาสตร์)
5.       นางสาวอิศริยา จันทร์ธิมา ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
6.       นางสาวณภัทร ภูษิตวิทย์ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
7.       นางสาวศุภิสรา รวมธรรม ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
8.       นายสันติธรรม แสงศิริวรรธนะ ชั้นปีที่ 2 เอกการตลาด
โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ ผศ.ดร. ชวัลลักษณ์ คุณาธิกรกิจ และ อ.ดร.อินทกะ พิริยะกุล
ทีม Killer
1.       นางสาวนิรชา ไชยชาติ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
2.       นางสาวกมลชนก บุญะหงษ์ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
3.       นางสาวขนิษฐา  แซ่ตั้ง ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
4.       นางสาวเจตนภา มีสมไทย ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
5.       นางสาวชลิตา จ้างประเสริฐ ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
6.       นางสาวเวธกา อร่ามพจมาน ชั้นปีที่ 4 เอกการตลาด
7.       นายพิชญตม์ ดาวมณี ชั้นปีที่ 4 เอกธุรกิจระหว่างประเทศ
โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา คือ ผศ.ดร.ชวัลลักษณ์ คุณาธิกรกิจ และ อ.ดร.ณัฐยา ประดิษฐสุวรรณ

ร่วมทีมกับเพื่อนต่างคณะ
เริ่มต้นจากการมองหาเพื่อนต่างคณะที่มี Skill ที่เด่นด้านภาษาอังกฤษ เนื่องจากเป็นการแข่งขันระดับ Global จำเป็นต้องใช้ทั้ง writing skill ในการเขียนเล่มและ communication skill ในการพรีเซ้นท์ต่อคณะกรรมการต่างชาติ จากนั้นจึงได้ลองชักชวนเพื่อนต่างคณะที่รู้จักกันอยู่แล้ว มาร่วมทีม ซึ่งเพื่อนก็สนใจและตอบตกลงทันที

  

การแข่งขัน
จุดเริ่มต้นของการได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในครั้งนี้ เริ่มมาจากการที่พวกเราทั้ง 2  ทีม ได้เข้าร่วมโครงการประกวดแผนการตลาด J-MAT Award ครั้งที่ 28  และผ่านเข้ารอบ 7 ทีมสุดท้าย ซึ่งทางสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) จะทำการคัดเลือกเพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งต่อจำนวน 3 ทีม จาก 7 ทีม หลังจากที่พวกเราได้รับการคัดเลือกแล้ว ได้มีการฟอร์มทีมใหม่ และทำการเลือกแบรนด์ที่เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนา แก้ไข หรือต่อยอด สิ่งที่แบรนด์นั้นทำอยู่

การเตรียมตัวและการวางแผนสำหรับการแข่งขัน
พวกเรามีเวลาประมาณ 1 เดือนสำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ การวางแผนในการทำงานจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เรามีการวางตารางในการทำงานทุกๆ สัปดาห์ จะต้องมีการนำเสนอแผนต่อที่ปรึกษาและทางสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เพื่อดูงาน และทำการแก้ไขก่อนกำหนดเวลาส่งแผน สิ่งที่พวกเราต้องทำก็คือ การทำรูปเล่มแผนควบคู่ไปกับการทำ Presentation เพื่อเตรียมความพร้อมในการแข่งขัน

กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน
การแข่งขันในครั้งนี้มีความท้าทายคือการทำให้คณะกรรมการที่เป็นชาวต่างชาติหรือแม้กระทั่งผู้เข้าแข่งขันจากประเทศอื่นรับรู้ให้ได้ว่าเราเลือกแบรนด์อะไร และต้องการที่จะพัฒนาแบรนด์ยังไง ภายใน 10 นาที ถึงแม้ว่าเราจะมีไอเดียที่ดี มีรูปเล่มรายงานที่มีคุณภาพ แต่ไม่สามารถสื่อสารออกมาได้ผู้ชมที่นั่งอยู่ก็จะไม่รับรู้ในสิ่งที่เราตั้งใจทำ ดังนั้นทักษะการนำเสนอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ พวกเราจึงเลือกใช้กลยุทธ์การนำเสนออย่างสร้างสรรค์ ที่จะทำให้คนจดจำและเข้าใจในสิ่งที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นการมี Storytelling ที่ดี มีลีลาการนำเสนอที่ดึงดูดผู้ฟังได้ หรือการมี Roleplay ที่จะช่วยให้การนำเสนอดูน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนั้นความพร้อมและความมั่นใจในการนำเสนอก็สำคัญไม่แพ้กันเราจึงต้องเตรียมตัวกันอย่างมากก่อนนำเสนอเพื่อให้ข้อมูลที่เตรียมมาครบถ้วน สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ทำให้พวกเราที่เป็นตัวแทนจากประเทศไทยแตกต่างจากประเทศอื่นๆ และสามารถคว้ารางวัลมาได้ในที่สุด

เทคนิคพิเศษในการแข่งขัน
สำหรับเทคนิคพิเศษในการแข่งขัน สิ่งที่สำคัญเลยคือ การทำงานเป็นทีม Teamwork ที่ดีไม่ใช่ทีมที่มีแต่คนเก่ง แต่ต้องเป็นทีมที่มีคนหลายๆ แบบมารวมตัวกัน ทั้งเรื่องความการทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะในการทำงาน และความถนัดต่างๆ  การวางแผนในการทำงานกำหนดตารางเวลาในการทำงาน เพื่อเป็น Deadline ตัวเอง ทำให้เรารู้ว่าอะไรควรเสร็จในวันไหน งานจะได้เสร็จทันเวลา ไม่ไปหนักในช่วงที่ต้องส่งแผน  อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเลย เราต้องเชื่อมั่นในสิ่งที่เราทำว่ามันดี ดีแล้ว ดีที่สุด เพราะหากเราไม่มั่นใจในสิ่งที่เราคิดหรือทำขึ้นมา จะทำให้เราไม่สามารถนำเสนอหรือตอบคำถามได้เลย ความมั่นใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการแข่งขันครั้งนี้
ได้ท้าทายความสามารถของตัวเองไปพร้อมกับเพื่อนๆ ในเวทีระดับโลก  ถึงแม้การประกวดแผน  Global Brand Planning Competition นี้ เป็นการแข่งขันที่ ไม่ใหญ่ แต่ยาก ยากด้วยโจทย์ ยากด้วยเวลา ยากด้วยภาษา ยากด้วยประวัติศาสตร์ที่มันเป็นเวทีของจีน เราแข่งกับเด็กจีนที่ถูกคัดเลือกมาจากทั่วประเทศของเขา และแข่งกับเด็กอินเตอร์ ที่มาจากหลายๆชาติทั่วเอเชีย สิ่งที่เราได้นอกเหนือจากความท้าทายก็คือได้เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิด หรือการนำเสนอไอเดีย รวมถึงได้สร้าง Connection ใหม่ๆกับคนในสายงานด้านการตลาดอีกด้วย

เรื่อง : Keerati
ภาพ : นิสิต ทีมJust Win และ ทีม Killer

Share